รวมการตายใน The Sims 4 วิธีป้องกัน และหลีกเลี่ยงการตาย

วันเสาร์, สิงหาคม 13, 2559

เดอะ ซิมส์ คือเกมจำลองรูปแบบการใช้ชีวิต โดยมีแนวความคิดว่าผู้เล่นคือพระเจ้าที่สามารถสั่งการให้ซิมส์ดำเนินชีวิตไปได้ แต่ก็มีหลายเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้บนโลกของซิมส์ เช่น ไฟไหม้ โดนโจรปล้นบ้าน และหลายเหตุการณ์นั้นสามารถพาซิมส์ไปพบกับความตายได้ วันนี้ชิชาจะมาเฉลยว่าการตายในโลกของเดอะ ซิมส์ นั้นมีกี่รูปแบบและเกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อที่เราจะได้รู้วิธีหลีกเลี่ยงที่จะเจอกับเหตุการณ์เหล่านั้นได้จ้าา




Tips : เช็คอายุขัยของชาวซิมส์ได้โดยกด Y เพื่อแสดงแถบ Simology 

หนทางที่นำซิมส์ไปสู่ความตาย รวมถึงวิธีป้องกันและหลีกเลี่ยง

1. สิ้นอายุขัย
การตายเมื่อสิ้นอายุขัย คือวิถีปกติของชาวซิมส์ แต่มีวิธีหลีกเลี่ยงอยู่ โดยการหยุดอายุของชาวซิมส์ โดยเข้าไปที่ Setting > Life Span แต่วิธีนี้จะส่งผลต่อซิมส์ในครอบครัวทั้งหมด(ไม่สามารถหยุดได้เฉพาะซิมส์คนใดคนหนึ่ง) นอกจากนี้ยังมีวิธีหนีความตายจากการสิ้นอายุขัยอื่นๆอีก เช่น


- กิน Ambrosia เพื่อรีเซ็ตอายุขัย หรือชุบชีวิตซิมส์ที่ตายไปแล้ว ดูวิธีปรุง Ambrosia ได้ที่นี่


- ดื่มน้ำยา Potion of Youth : เพิ่มค่าความพึงพอใจ (Satisfaction points) ให้ถึง 1,500 แต้ม เพื่อใช้ซื้อน้ำยาแห่งความเยาว์วัย Potion of Youth 1 ขวด จาก Reward Store (กด G และเลือกกล่องของขวัญ)



- ดื่มนมจากต้นวัว (Cow Plant) The Essence of Life : ได้มาจากการที่ต้นวัวได้กินซิมส์เข้าไป และผลิตน้ำนม The Essence of Life ออกมา ซิมส์ใดที่ได้ดื่มมันจะถูกย้อนอายุกลับไปวันแรกในช่วงวัยนั้นๆ

- ใช้สูตร Death.toggle : มีผลทำให้ไม่มีการตายเกิดขึ้น ดูเพิ่มเติมคลิก

2. ออกแรงมากไปในวัยชรา
สำหรับซิมส์วัยชราที่วู้ฮู้ และออกกำลังกายมากเกินไปจะเกิดภาวะเสี่ยง ทำให้ได้รับ Moodlet "Dangerous Tired" หรือเหนื่อยขั้นวิกฤต!! เป็นระยะเวลา 4 ชั่วโมง และติด Moodlet +40 Uncomfortable (ไม่สบาย/อึดอัด) ทำให้ซิมส์ไม่สามารถทำกิจกรรมดังกล่าวต่อไปได้

ขณะที่ยังอยู่ในภาวะนี้ ซิมส์มีโอกาสตายได้ ควรพาซิมส์ไปพักผ่อนหรือทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ต้องใช้แรงเยอะแทน


3. ความหิวโหย

สิ้นอายุขัยด้วยความหิวโหย เกิดจากการที่ซิมส์อดอาหารมาเป็นเวลานาน จนแถบความต้องการด้านอาหารเหลือน้อยลงจนหมดไปในที่สุด มีผลทำให้ซิมส์ตายได้ภายใน 2 - 3 วัน หลีกเลี่ยงได้ด้วยการให้ซิมส์ได้ทานอาหารอย่างสม่ำเสมอ แต่ระวังอย่าทานเยอะเกินไป ซิมส์จะอ้วนเอาได้นะจ๊ะ555

4. ไฟไหม้


ไฟไหม้เกิดได้จากเตาแก๊ส เครื่องใช้ไฟฟ้าช็อต หรือจรวดตก หากเกิดภายในบ้านสามารถป้องกันได้ด้วยการติดตั้งตัวแจ้งเตือนเมื่อเกิดเพลิงไหม้พร้อมกับระบบสปริงเกอร์ดับไฟภายในบ้าน (Sprinkler system) หรือใช้เครื่องดับเพลิง (Extinguisher)

หากซิมส์ถูกไฟไหม้ ให้คลิกที่ซิมส์แล้วเลือกคำสั่ง "Extinguish" ซิมส์จะพยายามดับไฟที่ไหม้ตัวเอง หรือจะให้ซิมส์อีกคนช่วยดับก็ได้ ก่อนซิมส์เสียชีวิต เรายังพอมีเวลาอยู่เล็กน้อย จะสั่งให้ซิมส์วิ่งไปอาบน้ำก็ได้

อีกวิธีคือพยายามเซพเกมก่อนที่จะสั่งให้ซิมส์ทำอาหาร ซ่อมและอัพเกรดเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือขึ้น Rocket Ship หากเกิดไฟไหม้แล้วเราแก้ไม่ได้ก็ยังสามารถกลับไปยังจุดที่เราเซพไว้ก่อนหน้านี้ได้



5. จมน้ำ

เกิดจากการว่ายน้ำต่อเนื่องจนเหนื่อยล้า พลังงานหมดจนถึงแก่ความตาย หากซิมส์ว่ายน้ำอยู่และพลังงานใกล้หมด สั่งให้ซิมส์ขึ้นจากสระแล้วไปนอนทันที ควรสั่งให้ซิมส์ว่ายน้ำในสภาวะที่ร่างกายพร้อมเท่านั้น

6. ไฟช็อต

ซิมส์ที่กำลังซ่อมหรืออัพเกรดเครื่องใช้ไฟฟ้ามีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกไฟฟ้าช็อตได้ และมีโอกาสสูงที่จะตายได้ ยิ่งทักษะงานช่าง(Handiness Skill) ยังเลเวลน้อยก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดไฟช็อตมากขึ้น เมื่อโดนช็อตจะมี Moodlet “Singed” (โดนช็อต) ขึ้นมาในช่วงนึง หากยังซ่อมหรืออัพเกรดต่อ ซิมส์สามารถโดนไฟช็อตตายได้ ให้สั่งให้ซิมส์หยุดทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการตายก่อนถึงเวลาอันควร

อีกวิธีคือพยายามเซพเกมไว้ก่อนที่จะซ่อมหรืออัพเกรดเครื่องใช้ไฟฟ้าใดๆ


7. Cow Plant

ต้นวัวจะผลิตเค้กออกมาเมื่อมันหิว เราสามารถสั่งให้ซิมส์ไปกินเค้กนั้นได้ แต่ซิมส์ที่กินเค้กชิ้นนั้นเข้าไปก็จะถูกต้นวัวกินด้วยเช่นกัน ซิมส์ที่ถูกกลืนเข้าไปอาจจะไม่ตายในครั้งแรก และถูกคายออกมาที่พื้น แต่ก็มีผลทำให้อารมณ์ต่างๆของซิมส์ถูกลดลง และต้นวัวจะผลิตน้ำนมออกมาแทน หากซิมส์ที่มีอารมณ์ต่ำถูกต้นวัวกลืนเข้าไปอีกครั้ง ครั้งนี้ซิมส์จะถูกกลืนทั้งเป็น!! และต้นวัวจะผลิต The Essence of Life ออกมาแทน หากซิมส์กินเข้าไปจะย้อนอายุกลับไปวันแรกในช่วงวัยนั้นๆ

8. ซาวน่า (ในภาคเสริม Spa Day)

การอยู่ในซาวน่านานเกินไปทำให้เกิดภาวะร้อนเกินไปหรือ Moodlet "Overheated" ได้ และถ้ายังใช้ซาวน่าต่อ ในเวลาไม่นานซิมส์ก็จะถึงแก่ความตาย ดังนั้นพยายามใช้ซาวน่าเท่าที่จำเป็น หมั่นสังเกตอารมณ์ของซิมส์ไว้ เมื่อซิมส์รู้สึกไม่สบาย (Uncomfortable) ควรสั่งให้ซิมออกจากซาวน่าได้เลย

9. ตายด้วยภาวะทางอารมณ์ต่างๆสูงถึงขีดสุด


แบ่งย่อยออกเป็น 3 แบบ ตามด้านล่าง

- ภาวะอับอายขายขี้หน้าจนทนไม่ไหว (Mortified)
อยู่ในหมวดอารมณ์อับอาย (Embarrassment) เรียงลำดับสภาวะทางอารมณ์ดังนี้

Embarrassed > Very Embarrassed > Mortified

อับอาย > อับอายมาก > อับอายขายขี้หน้า

เกิดขึ้นได้หากซิมส์ถูกปฏิเสธ หรือฉี่ราด ไม่มีความเป็นส่วนตัวขณะเข้าห้องน้ำ เผชิญหน้ากับซิมส์อื่นอย่างอึดอัด


แก้ไขได้ด้วยการพูดคุยกับซิมส์โดยใช้คำสั่งที่มีแถบสีเหลืองเพื่อลดระดับความอับอายลง คลุมโปงแอบอยู่บนที่นอน รอจนกระทั่ง Moolet หายไป


หลีกเลี่ยงการจีบและการขอแต่งงานหากซิมส์อยู่ในภาวะอารมณ์ที่ไม่พร้อม

- ภาวะหัวใจเต้นผิดปกติจากอารมณ์กราดเกรี้ยว (Enraged)

อยู่ในหมวดอารมณ์โกรธ (Angry) เรียงลำดับสภาวะทางอารมณ์ดังนี้

Angry > Very Angry > Enraged

โกรธ > โกรธมาก  > กราดเกรี้ยว

ความโกรธที่เพิ่มมากขึ้นยิ่งกระตุ้นการเต้นของหัวใจ (Cardiac) ให้เร็วมากขึ้นจนประทุถึงขีดสุด


แก้ไขได้ด้วยการระบายอารมณ์โกรธให้หายไป เช่น การอาบน้ำ ต่อยกระสอบทราย พูดคุยกับซิมส์ที่เป็นมิตร


หลีกเลี่ยงที่จะพูดคุยกับซิมส์ที่ทำให้อารมณ์ประทุได้อีก

- ภาวะหัวเราะอย่างบ้าคลั่งจนควบคุมไม่ได้ (Hysteria)
อยู่ในหมวดอารมณ์สนุกสนาน (Playful) เรียงลำดับสภาวะทางอารมณ์ดังนี้

Playful > Very Playful > Hysterical
สนุกสนาน > สนุกสนานสุดๆ > สนุกอย่างควบคุมไม่ได้

ซิมส์สามารถหัวเราะจนถึงแก่ความตายได้ หากมี Moodlet สนุกสนาน Playful และ มีความสุข Happy รวมกัน +15 ซึ่งไม่อยู่ในระดับปกติ


แก้ไขได้ด้วยการพาซิมส์เข้านอน รอให้อารมณ์จางหายไป


หลีกเลี่ยงการพูดคุยเรื่องตลกที่มากเกินไป หรือไม่ใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่เพิ่มอารมณ์สนุกสนาน (Playful Decor)


และทั้งหมดนี้คือการตายที่เกิดขึ้นได้ในเกม The Sims 4 รวมถึงวิธีหลีกเลี่ยงการตายแบบต่างๆ มีอะไรสงสัยอยากรู้เพิ่มเติมถามกันเข้ามาได้เลยจ้าา :)













































You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Facebook